Kiến thức sức khỏe

Hướng dẫn tư thế sinh hoạt cho người bệnh liệt nửa người

Tư thế sinh hoạt cho bệnh nhân liệt nửa người

Những bệnh nhân liệt nửa người khi sinh hoạt hằng ngày thực sự rất khó khăn. Đặc biệt là đối với những người chăm sóc họ. Dưới đây, gheyte.com sẽ hướng dẫn chăm sóc và tư thế sinh hoạt cho bệnh nhân liệt nửa người một cách tốt nhất, tiện nhất. Hy vọng sẽ giúp bạn nắm được những điều cơ bản nhất và tốt nhất để việc chăm sóc người bại liệt tốt nhất nhé!

Bệnh nhân liệt nửa người và những bất tiện khi sinh hoạt hằng ngày

Đối với những bệnh nhân liệt nửa người, họ thường gặp phải những bất tiện như thế nào?

Bất tiện trong ăn uống

Trong ăn uống, người bị liệt không thể nào tự mình xúc thức ăn được.

  • Với những người bị liệt nhưng còn ý thức thì vẫn có thể điều chỉnh bằng 1 tay.
  • Với những người liệt nửa người nhưng mất cả ý thức thì việc ăn uống đều hoàn toàn phải nhờ người khác thực hiện thay.

Riêng về các loại thực phẩm đồ ăn của những người liệt nửa người phải là những đồ ăn xay nhỏ và dễ tiêu hóa. Thậm chí còn có những trường hợp chỉ có thể truyền dịch.

 

Về việc đi vệ sinh

Người bại liệt chỉ nằm im 1 chỗ và không tự đi vệ sinh được. Vì thế, họ cần được những người khác và những thiết bị hỗ trợ.

  • Người bại liệt nhưng không còn ý thức thì việc đi vệ sinh cần phải nhờ đến những dụng cụ hỗ trợ đẩy chất thải trong người ra ngoài.
  • Đối với những người vẫn còn ý thức thì sẽ có dụng cụ đi vệ sinh tại chỗ. Người chăm sóc chỉ cần ổn định vị trí lúc đi vệ sinh và để họ tự đi được.

Việc đi vệ sinh khi không tự cử động được là điều vô cùng bất tiện. Chính vì thế nếu như bạn là người đang chăm sóc người bại liệt thì nên lưu ý từng cách lau chùi, cách vận động cơ thể.

 

Đối với việc cử động

Bệnh nhân liệt cả người sẽ không thể cử động được 1 bên bị liệt. Vì thế việc cử động sẽ rất khó khăn. Người bị liệt chỉ có thể cử động được 1 bên tay, giơ được 1  bên chân. Vì thế mỗi lần muốn chuyển tư thế đều cần đến sự trợ giúp của những người khác.

Cử động khó khăn cũng sẽ làm cho việc vệ sinh, lau chùi cơ thể cũng gặp khó khăn. Mỗi lần vệ sinh cần phải xoay và vần chuyển từng bên một để lau chùi. Nếu như không biết cách chăm sóc thì việc vệ sinh rất khó khăn và bất tiện.

Hướng dẫn tư thế sinh hoạt cho bệnh nhân liệt nửa người hằng ngày

Đối với những người bị liệt nửa người thì tư thế sinh hoạt hằng ngày như thế nào đúng và tốt nhất? Dưới đây là hướng dẫn các tư thế sinh hoạt cho bệnh nhân liệt nửa người cho bệnh nhân liệt nửa người mà bạn nên biết nhé!

Tư thế ngủ đúng cách

Tư thế nằm ngủ vô cùng quan trọng với những bệnh nhân liệt nửa người. Có 3 tư thế ngủ an toàn và tốt nhất cho bệnh nhân liệt dưới đây mà bạn nên biết:

  • Tư thế nằm nghiêng theo chiều nửa cơ thể bị liệt lên trên. Đây là tư thế giúp cho cơ thể được lưu thông dễ dàng hơn. Đồng thời người bệnh cũng sẽ cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.
  • Tư thế nằm ngửa và gác bên bị liệt lên gối. Cách này sẽ làm cho cơ thể dễ ngủ hơn và không cần phải đổi tư thế nhiều khi ngủ mà vẫn thoải mái.

Đó là 2 tư thế nằm ngủ tốt nhất dành cho những bệnh nhân bị bệnh bại liệt nửa người.

Tư thế ăn uống đúng cách

Khi ăn uống cần có những tư thế nào dành cho những bệnh nhân bại liệt để việc hấp thụ đồ ăn tốt nhất. Và sau đây là các tư thế sinh hoạt cho bệnh nhân liệt nửa người khi ăn uống chi tiết:

Tư thế ăn uống cho bệnh nhân liệt nửa người
Tư thế ăn uống cho bệnh nhân liệt nửa người
  • Tư thế nằm ngửa khi ăn là 1 tư thế rất dễ cho thức ăn vào miệng tuy nhiên bạn nên kê gối đầu hơi cao hơn để việc ăn uống có thể dễ dàng hơn.
  • Tư thế ngồi tựa vào thành giường khi ăn. Tư thế này giúp cho người bị bệnh có thể dễ hấp thụ đồ ăn xuống cơ thể hơn. Khi ngồi cũng sẽ tránh được việc bị sặc đồ ăn khi ăn.

Lưu ý là những thức ăn cho các bệnh nhân bại liệt đều là thức ăn được xay sẵn, dễ nuốt, dễ nhai nhé!

Tư thế vệ sinh sạch sẽ

Khi vệ sinh cơ thể cho những bệnh nhân bại liệt bạn bên chú ý đến cách lau người. Hãy lau theo từng bộ phận phía trước cơ thể trước như: lau mặt, lau cơ ngực trước. Sau đó hãy vận chuyển thân theo từng bên một để lau chùi sạch sẽ và tiện hơn.

Khi chuẩn bị lau chùi vệ sinh cơ thể cho bệnh nhân bại liệt thì nên chú ý độ ấm của nước.

Điều cần lưu ý thứ 2 đó là cách lau cơ thể bệnh nhân. Hãy dùng khăn mềm để lau. Không nên lau chùi mạnh sẽ làm cho cơ thể bị trầy, bị rát. Khi lau chùi vệ sinh, hãy nhớ chú ý kiểm tra da xem có bị các bệnh về da hay không. Nếu có thì nên chăm sóc bôi thuốc trị bệnh da tốt để khắc phục!

Đó là những tư thế sinh hoạt cho bệnh nhân liệt nửa người cơ bản nhất. Những người chăm sóc các bệnh nhân này nên chú ý để có cách chăm sóc tốt và phù hợp.

Những tư thế không nên cho bệnh nhân liệt nửa người

Bạn có biết những tư thế nào cấm kỵ đối với các bệnh nhân bị bệnh bại liệt gặp phải không? Nếu bạn là 1 người chăm sóc bệnh nhân bại liệt thì hãy lưu ý những tư thế cấm kỵ dưới đây nhé!

Nằm không cần bằng

Tư thế nằm không cân bằng là tư thế nửa bên người bị liệt và bên lành nằm không cân bằng nhau. Nó làm cho cơ thể bị ảnh hưởng rất nhiều, huyết máu không lưu thông. Điều này sẽ làm cho quá trình điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn hơn. Không những thế, có thể sẽ không được thoải mái, ngủ không ngon dẫn đến những tình trạng mất ngủ và ngủ không sâu giấc.

 

Nằm nghiêng 1 bên quá lâu

Khi nằm nghiêng quá lâu 1 bên sẽ làm cho cơ thể bị tê. Nhất là khi nghiêng phần cơ thể không bị liệt xuống dưới. Nằm nghiêng như vậy trong thời gian kéo dài sẽ làm cho cơ thể bị tê liệt và ảnh hưởng đến những phần mạch, thần kinh bình thường.

Không những thế, nằm nghiêng không đúng tư thế sẽ làm cho tim bị chèn ép. Điều này sẽ dễ bị đột tử ngay trong khi ngủ.

 

Nằm kê gối quá cao

Kê gối quá cao khi ngủ cho người bị bại liệt cũng là một trong những nguyên dân dẫn đến việc làm cho cơ thể bị thiếu máu lên não. Không những thế, phần xương cổ cũng bị ảnh hưởng vô cùng trầm trọng. Có thể dẫn đến khí huyết kém lưu thông. Máu lưu thông kém, não sẽ bị tổn thương nhiều hơn.

Điều này làm cho người bị liệt cảm giác không thoải mái sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ và ảnh hưởng nhiều đến tinh thần.

Những phương pháp phục hồi chức năng cho người liệt nửa người

Hiện nay để điều trị bệnh liệt nửa người, có rất nhiều phương pháp chữa trị khác nhau. Trong đó có những phương pháp cơ bản nhất sau đây:

Phương pháp châm cứu

Phương pháp châm cứu là phương pháp truyền thống được áp dụng từ rất lâu rồi. Tuy nhiên, trước kia nếu như những phương pháp vẫn còn đơn giản và không đem lại hiệu quả cao thì hiện nay đã có nhiều hơn những phương pháp châm cứu hiện đại. Châm cứu được phát triển theo những công thức mới, được hỗ trợ từ những phương pháp nghiên cứu châm cứu khoa học mới. Chính vì thế hiệu quả tăng lên đáng kể.

 

Luyện tập di chuyển cho bệnh nhân liệt nửa người

Muốn điều trị bệnh liệt nửa người nhanh chóng và có kết quả thì cần kết hợp giữa châm cứu và luyện tập di chuyển hằng ngày.

Tuy nhiên phương pháp này phải luyện tập từng ngày một mà không thể ngày một ngày hai mà đem lại hiệu quả được. Cần có sự kiên trì và có quyết tâm cao độ thì mới có kết quả như ý muốn được. Điều này cần đến sự quyết tâm của người bị bệnh rất cao.

 

Ghế y tế phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người

Phương pháp điều trị kết hợp luyện tập di chuyển và châm cứu đã có từ rất lâu rồi. Nghiên cứu dựa trên những điều cần cung cấp cho những bệnh nhân liệt nửa người có cơ hội phục hồi tốt hơn, người ta đã nghiên cứu và cho ra đời ghế y tế.

Ghế y tế là 1 dạng thiết bị y tế sử dụng với mục đích hỗ trợ phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người. Các loại ghế y tế được tích hợp các chức năng hỗ trợ như massage, giúp xoa bóp tự động và lưu thông máu huyết trong cơ thể và giúp định vị tư thế sinh hoạt cho bệnh nhân liệt nửa người. Có rất nhiều mẫu ghế y tế khác nhau đang ngày càng được nâng cấp cao hơn về chức năng giúp quá trình điều trị của bệnh nhân được rút ngắn và an toàn.

Đó là những phương pháp hỗ trợ phục hồi chức năng cho người bị liệt nửa người mà bạn nên lưu ý. Muốn quá trình điều trị phục hồi chức năng cho bệnh nhân liệt nửa người thành công, hãy kết hợp những phương pháp trên đây để kết quả điều trị tốt nhất nhé!