Kiến thức sức khỏe

Chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não đúng cách

Chăm sóc người bệnh tai biến mạch máu não đúng cách

Chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não đúng cách là lưu ý quan trọng đóng vai trò quyết định trong việc giúp bệnh nhân cải thiện tình trạng bệnh, nhanh chóng phục hồi sức khỏe và ngăn ngừa đột quỵ tái phát.

  1. Chăm sóc tại bệnh viện
  2. Chăm sóc tại nhà
  3. Ăn uống
  4. Sinh hoạt, tập luyện
  5. Vệ sinh cá nhân
  6. Phòng ngừa
  7. Giường đa năng cho người bệnh tai biến
  8. Lời kết

Chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não tại bệnh viện

Trong giai đoạn nguy hiểm, bệnh nhân tai biến mạch máu não cần được theo dõi cẩn thận tại bệnh viện bằng các thiết bị y tế. Nếu huyết áp của người bệnh lên 200 mmHg, nhịp tim rối loạn, nhịp thở không đều thì cần báo ngay cho bác sĩ để cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, cần quan sát vận động biểu hiện người bệnh để nắm được bệnh nhân gặp phải di chứng nào, từ đó đưa ra phương pháp phục hồi chức năng phù hợp cùng kế hoạch chăm sóc hợp lý.

Những người chịu trách nhiệm chăm sóc người bệnh tai biến mạch máu não cần phải tuân thủ đúng theo yêu cầu của bác sĩ: cho bệnh nhân uống thuốc đúng loại, đúng thời gian và đúng liều lượng. Đưa bệnh nhân đi làm xét nghiệm khi có yêu cầu của bác sĩ và nhân viên y tế.

Chăm sóc người bệnh tại nhà

Khi người bệnh đã qua giai đoạn nguy hiểm, đạt điều kiện chăm sóc tại nhà thì chặng đường điều trị tiếp theo đòi hỏi sự nỗ lực, kiên trì từ phía người nhà bệnh nhân. Trong giai đoạn này, người thân trong gia đình cần ở bên cạnh động viên tinh thần cho người bệnh và lưu ý những vấn đề quan trọng để chăm sóc bệnh nhân tai biến đúng cách.

Chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não về vấn đề ăn uống

Vấn đề ăn uống với người tai biến mạch máu não
Vấn đề ăn uống với người tai biến mạch máu não

Khi ra viện, tùy vào thể trạng và tình hình sức khỏe, bệnh nhân tai biến mạch máu não có thể tự ăn hoặc được hỗ trợ nuôi ăn thông qua ống xông.

Với bệnh nhân có thể tự ăn, người nhà nên áp dụng chế độ dinh dưỡng như sau:

  • Cho người bệnh ăn uống đầy đủ, đảm bảo chất dinh dưỡng
  • Nếu người bệnh ăn ít thì nên tăng thêm bữa phụ trong ngày
  • Thức ăn phải được chế biến phù hợp với tình trạng của người bệnh, có thể cắt nhỏ, ninh nhừ, băm nhuyễn để người bệnh dễ hấp thụ
  • Cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng
  • Hạn chế ăn mặn, sử dụng ít muối khi chế biến món ăn cho người bệnh
  • Khẩu phần ăn phải cân đối và đáp ứng đủ các chất cần thiết như chất đạm, chất bột, chất béo
  • Nên bổ sung thêm rau củ quả và trái cây

Lưu ý:

  • Đa số bệnh nhân tai biến mạch máu não đều nằm tại giường hoặc đi lại hạn chế nên nhu cầu năng lượng sẽ thấp hơn so với người bình thường
  • Bệnh nhân tai biến mạch máu não có chế độ ăn hợp lý thì da sẽ hồng hào, cân nặng đạt mức lý tưởng, cơ thể nhanh hồi phục
  • Với bệnh nhân không thể tự ăn được, phải ăn qua ống xông thì người nhà cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ

Chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não về vấn đề sinh hoạt, tập luyện

Trong trường hợp bệnh nặng

Trong trường hợp bệnh diễn biến nặng, bệnh nhân tai biến mạch máu não chưa thể tự vận động được thì người nhà cần giúp họ thay đổi tư thế 3 giờ một lần để tránh loét da. Mỗi lần lật người, cần làm sạch các vị trí bị tì đè như lưng, mông, vai,…

Khi cho bệnh nhân ăn uống, người nhà bệnh nhân nên kê gối sau lưng bệnh nhân. Nếu gặp khó khăn khi giữ bệnh nhân trong tư thế nửa nằm, nửa ngồi, người nhà bệnh nhân nên sử dụng các sản phẩm giường bệnh đa năng.

 

Đối với trường hợp nhẹ

Đối với trường hợp nhẹ, tùy mức độ di chứng của bệnh, người nhà cần đề ra một kế hoạch cụ thể để giúp bệnh nhân tập luyện hằng ngày. Nên cố gắng để bệnh nhân tự làm những việc nhẹ nhàng, người nhà chỉ hỗ trợ hoặc giúp đỡ khi bệnh nhân không thể tự thực hiện được.

Quá trình tập luyện phục hồi sau tai biến mạch máu não đòi hỏi sự kiên trì. Vì vậy nên áp dụng theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Việc vận động để phục hồi chức năng cần được tiến hành phù hợp.

Cường độ luyện tập dành cho bệnh nhân có thể tăng dần hoặc giảm dần tùy vào sự tiến triển của người bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cần được nghỉ ngơi điều độ, đúng giờ.

Giúp bệnh nhân tập các bài tập vật lý trị liệu tại nhà

Bài tập vật lý trị liệu cho người tai biến
Bài tập vật lý trị liệu cho người tai biến

Tập các bài tập vật lý trị liệu tại nhà mỗi ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng bị bệnh, đồng thời hạn chế các nguyên nhân như rối loạn lipid máu, béo phì, cao huyết áp,…

Người nhà bệnh nhân cần chú ý sớm áp dụng các bài tập vận động để người bệnh luyện tập. Đặc biệt nên tập các bài tập liên quan đến các bộ phận như: khuỷu, vai, khớp… Việc áp dùng các bài vận tập vật lý trị liệu tại nhà đúng cách sẽ cải thiện sức khỏe người bệnh đáng kể.

Người nhà cần giúp đỡ bệnh nhân tập đi lại nhẹ nhàng. Nên tránh các hoạt động gắng sức hoặc vượt quá khả năng. Tốt nhất nên theo dõi và chăm sóc người bệnh hàng ngày.

Với bệnh nhân bị mất thăng bằng nên tập đứng. Ngoài ra cũng có thể tập đi lại giữa hai thanh xà song song. Điều này sẽ giúp khắc phục tình trạng bệnh. Bệnh nhân bị liệt nhẹ nên tập theo sự giám sát, hỗ trợ của người thân.

Xem thêm bài viết: Hướng dẫn tư thế sinh hoạt cho bệnh nhân liệt nửa người

 

Kết hợp bấm huyệt, xoa bóp khi chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não

Đối với bệnh nhân bị tai biến mạch máu, không nên tự ý dùng thuốc tây mà không có chỉ định của bác sĩ. Có thể kết hợp bấm huyệt, xoa bóp khi chăm sóc bệnh nhân hàng ngày để giúp bệnh nhân nhanh chóng phục hồi trong thời gian ngắn.

Người nhà nên thường xuyên chăm sóc, động viên, khích lệ tinh thần cho bệnh nhân. Điều này vừa giúp bệnh nhân cảm thấy thoải mái, lạc quan vừa làm quá trình phục hồi của bệnh nhân tiến triển nhanh hơn.

 

Chăm sóc bênh nhân tai biến mạch máu não nên đề phòng biến chứng hô hấp

Bệnh nhân bị tai biến mạch máu não thường phải nằm liệt một chỗ. Một số bệnh nhân có thể phải điều trị trong thời gian dài. Vì vậy hệ hô hấp dễ bị ảnh hưởng xấu.

Do đó, người nhà cần khi chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não cần thường xuyên đỡ bệnh nhân ngồi, vỗ nhẹ vào phần lưng bệnh nhân để dịch đờm ứ đọng do nằm lâu dễ dàng thoát ra ngoài.

Ngoài ra, nếu thấy mồ hôi thoát ra nhiều, người nhà bệnh nhân cần chú ý lau khô. Điều này giúp hạn chế các bệnh về hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi… Nếu cần thiết nên để khăn xô ở dưới lưng bệnh nhân. Khăn xô sẽ giúp thấm hút mồ hôi. Nên sử dụng giường đa năng để tiện thay khăn và vệ sinh cơ thể bệnh nhân mỗi ngày.

Vệ sinh cá nhân của người bệnh

Vệ sinh cá cho bệnh nhân tai biến mạch máu não đúng cách

Vệ sinh cá nhân cho người bị tai biến mạch máu não
Vệ sinh cá nhân cho người bị tai biến mạch máu não

Việc vệ sinh cá nhân cho bệnh nhân tai biến mạch máu não phụ thuộc vào người chăm sóc. Vì vậy, người nhà cần chú ý tắm rửa, lau người sạch sẽ cho bệnh nhân. Đánh răng, gội đầu hoặc chăm sóc dựa theo thói quen sinh hoạt hàng ngày.

Bệnh nhân tai biến mạch máu não thường không tự chủ được việc đại tiểu tiện nên rất dễ bị viêm đường tiết niệu. Cách xử lý tốt nhất là với bệnh nhân nữ, người nhà nên đóng bỉm, lót giấy thấm. Với bệnh nhân nam nên dùng ống tiểu.

Vệ sinh không gian nằm cho bệnh nhân tai biến mạch máu não

Bệnh nhân tai biến mạch máu não phải ăn, nằm và sinh hoạt trên giường 24/24. Điều này làm ga gối người bệnh thường bẩn hơn bình thường. Nếu không được thay sẽ làm người bênh khó chịu.

Do vậy cần phải thường xuyên thay ga giường cho người bệnh. Phòng riêng của bệnh nhân nên là nơi tiện đi lại. Nơi chăm sóc bệnh nhân cần ở trong tầm mắt người nhà. Như vậy sẽ dễ dàng theo dõi và tiện chăm sóc.

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tái phát bệnh

  • Cẩn thận giữ gìn cơ thể người bệnh khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa đông
  • Tránh để người bệnh tắm khuya
  • Tránh để người bệnh đứng, ngồi lâu ở nơi có gió lùa
  • Tránh để bệnh nhân rơi vào trạng thái căng thẳng thần kinh
  • Điều trị bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, xơ vữa động mạch, rối loạn nhịp tim
  • Điều trị các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não
  • Kiêng rượu, bia và các chất kích thích
  • Không để người bệnh tập luyện quá sức
  • Không để người bệnh mang vác nặng
  • Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý sau khi tập luyện

Giường bệnh đa năng – Vật dụng không thể thiếu khi chăm sóc bệnh nhân tai biến

Giường Y Tế tự động

Giường bệnh tự động Medical Bed F360

 

Giường bệnh đa năng là một trong những sản phẩm không thể thiếu đối với quá trình chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não. Sản phẩm này giúp người nhà bệnh nhân dễ dàng xử lí và ngăn ngừa các vết thương, vết loét ngay từ thời gian đầu chăm sóc người bệnh.

Giường đa năng sẽ ngăn chặn quá trình nhiễm khuẩn, thấm nước trên da, hạn chế các vết thương do tỳ, đè. Đặc biệt, sản phẩm này còn thúc đẩy quá trình phục hồi hệ thống cơ xương khớp, giúp cơ thể người bệnh nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường.

Lời kết

Khi ra viện, bệnh nhân tai biến mạch máu não vẫn chưa thể phục hồi được các chức năng bình thường nên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Nếu gặp trường hợp này, chúng ta cần hết sức lưu ý tìm hiểu về vấn đề chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não đúng cách để người bệnh nhanh chóng phục hồi. Mong rằng những nội dung trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích, áp dụng cho cuộc sống.

Trong trường hợp bạn cần tìm mua sản phẩm giường đa năng để tiện chăm sóc bệnh nhân tai biến mạch máu não đúng cách, vậy thì hãy lưu lại địa chỉ sau:

 

Ghế y tế

  • Địa chỉ: 243/2/2 Chu Văn An – Tầng trệt – P.12 – Q.Bình Thạnh – TP.HCM
  • Số điện thoại: 0838.260.188
  • Email: [email protected]
  • Website: gheyte.com